Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu

Trong giai đoạn mang thai, bà bầu cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các chất đạm chất sắt, chất béo có trong các loại thực vật như đậu tương, đậu xanh, vừng, lạc… giúp hấp thu tốt nguồn vitamin tan trong chất béo. Tuy nhiên vẫn có nhiều bà bầu lúng túng không biết nên ăn gì khi mang thai để con thông minh khỏe mạnh và giúp mẹ kiểm soát cân nặng và những thực phẩm nào bà bầu cần tránh. Trả lời được các câu hỏi trên giúp bà bầu có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

[CHUYENVIENTUVANMIENPHI-CWL contents=”Tư vấn dịch vụ Mẹ và Bé tại nhà” urls=””] Tư vấn dịch vụ Mẹ và Bé tại nhà [/CHUYENVIENTUVANMIENPHI-CWL]

ăn gì khi mang thai

Dinh dưỡng cần thiết quan trọng

Hiện nay, nhiều phụ nữ mang thai sợ vấn đề tăng cân làm “bể phọc” nên tự ý ăn kiêng và bỏ qua một số thực phẩm tốt cho mẹ và bé. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi, đồng thời làm tăng nguy cơ sinh non. Nếu người mẹ kiêng hay ăn uống không hợp lý thai nhi sẽ bị suy dinh dưỡng, thiếu máu và thiếu sắt. Vì vậy việc chăm sóc dinh dưỡng cho bà bầu đóng vai trò quan trọng, mẹ không nên chủ quan. Trong những tháng đầu của thai kỳ, do ốm nghén mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt nên mẹ không ăn được nhiều dẫn đến tình trạng sụt cân. Nhưng để hạn chế tình trạng sút cân quá nhiều (>3kg), bạn cần chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa trong ngày và hạn chế ăn các loại thực phẩm kích thích mùi vị, thức ăn lỏng dễ tiêu hóa. Ngoài ra bà bầu cần uống bổ sung axít folic, vitamin và muối khoáng, bù đủ nước.

[CHUYENVIENTUVANMIENPHI-CWL contents=”Tư vấn dịch vụ Mẹ và Bé tại nhà” urls=””] Tư vấn dịch vụ Mẹ và Bé tại nhà [/CHUYENVIENTUVANMIENPHI-CWL]

 Sau khi vượt qua được thời kỳ đầu của thai kỳ, ốm nghén kết thúc, bạn cần tập trung ăn nhiều, đầy đủ các nhóm chất vì từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 9, thai nhi phát triển rất nhanh. Nếu mẹ bị suy dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến cân nặng và sự phát triển của bé trong bụng.

thực phẩm cho mẹ bầu

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, suốt quá trình mang thai, mẹ tăng khoảng từ 10 – 12 kg là lý tưởng. Tuy nhiên, tùy vào thể trạng mẹ trước đây gầy hay ốm, có tiền sử bệnh hay không mà số cân nặng có thể dao động tăng hoặc giảm. Cụ thể, với người đã dư cân thì chỉ cần tăng 7-8 kg, người cân nặng trung bình cần tăng 11-15 kg, người gầy cần tăng 15-20 kg.

[CHUYENVIENTUVANMIENPHI-CWL contents=”Tư vấn dịch vụ Mẹ và Bé tại nhà” urls=””] Tư vấn dịch vụ Mẹ và Bé tại nhà [/CHUYENVIENTUVANMIENPHI-CWL]

Một số thực phẩm tốt cho bà bầu

– Thực phẩm giàu chất đạm gồm: sữa, thịt, trứng, thủy sản như tôm, cua, cá, ốc… Chất đạm thực vật gồm: đậu tương, đậu xanh, các loại đậu khác và vừng, lạc. Đây là những thức ăn có lượng đạm cao, lượng chất béo nhiều giúp tăng nhiệt lượng bữa ăn và giúp hấp thu tốt các nguồn vitamin tan trong chất béo. Ngoài ra, bà bầu cần ăn thêm bữa và tăng lượng thức ăn, chú ý tăng cường thực phẩm giàu đạm, kẽm, sắt, vitamin A, vitamin C và canxi.

 

– Thực phẩm giàu sắt như: thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò), rau dền, các loại rau có màu xanh đậm… Một số thực phẩm giàu canxi: sữa, tôm, cá nhỏ (ăn cả xương), cua, ốc, hạt vừng… Mỗi tuần nên ăn cá ít nhất 3-4 lần để bổ sung các axít béo thiết yếu giúp phát triển trí não thai nhi. Chú ý ăn đủ rau xanh, ngày 400-600 g để tránh táo bón. Bổ sung quả chín để cung cấp vitamin. Uống thêm viên sắt để phòng thiếu máu thiếu sắt, uống cho đến sau sinh 1 tháng. Chú ý khi uống sắt phải bổ sung thêm vitamin C giúp hấp thu sắt 100%.

– Thực phẩm giàu canxi gồm: sữa, pho mát, sữa chua, cá hồi, tôm, cua, khoai lang, các loại đậu,… Lượng canxi cần bổ sung trong suốt thời gian mang thai là 800-1.000 mg một ngày. 

thực phẩm giàu canxi cho bà bầu

Bên cạnh đó, bà bầu cần bổ sung các loại vitamin: A; D; B1,2,6; C… Vitamin D giúp hấp thu các khoáng chất như canxi, phospho. Cùng với việc chú ý đến dinh dưỡng, thực phẩm tốt cho bà bầu, bạn nên tập thể dục nhẹ nhàng ngoài trời để bổ sung vitamin D hàng ngày. 

[CHUYENVIENTUVANMIENPHI-CWL contents=”Tư vấn dịch vụ Mẹ và Bé tại nhà” urls=””] Tư vấn dịch vụ Mẹ và Bé tại nhà [/CHUYENVIENTUVANMIENPHI-CWL]

Thực phầm bà bầu cần tránh

– Không nên dùng các chất kích thích như: rượu, cà phê, thuốc lá, chè đặc, ớt, hạt tiêu, giấm…. 

– Nên ăn nhạt, bớt muối nhất là những bà mẹ bị phù thận để giảm phù và tai biến khi đẻ. Trung bình ăn 6 g bột canh/ngày. 

– Hạn chế ăn hải sản sống và cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá kình, cá thu… có chứa hàm lượng metyl thủ ngân. Kim loại này có thể gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Phụ nữ mang thai nên chọn cá có ít thủy ngân, như cá tra, cá hồi, cá ngừ trắng đóng hộp. Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng dầu cá hoặc bất kỳ chất bổ sung khác trong khi mang thai.

– Hạn chế uống nước có gas. Nếu uống nhiều nước có gas sẽ không tốt cho thai nhi, tăng nguy cơ sinh non và sảy thai.

massage-mat-cwl-goi-bau

Ngoài việc ăn uống hợp lý, bà bầu cần tạo cho mình cuộc sống vui vẻ, không bực tức, lo lắng để tránh stress hoặc sử dụng các dịch vụ massage cho bà bầu tại nhà. Chú ý nghỉ ngơi, làm việc nhẹ, vừa sức. Cần phải vận động, đi lại, tránh nằm một chỗ và không nên thức khuya.

[CHUYENVIENTUVANMIENPHI-CWL contents=”Tư vấn dịch vụ Mẹ và Bé tại nhà” urls=””] Tư vấn dịch vụ Mẹ và Bé tại nhà [/CHUYENVIENTUVANMIENPHI-CWL]

CARE WITH LOVE luôn sẵn sàng tư vấn chi tiết về gói dịch vụ và thiết kế mức giá hợp lý cho khách hàng. 

Hãy liên hệ với chúng tôi NGAY HÔM NAY để có thông tin chi tiết!

HOTLINE: 0909 568102 – 0939 939 353