Vùng kín là khu vực nhạy cảm và dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là sau khi sinh nở. Nhiều Mom tránh né khi phải đối diện với “cô bé khó ở” này.

 

Tuy nhiên, chỉ cần nắm được vài bước đơn giản, Mom đã có thể tự tin chăm sóc, phục hồi vùng kín sau sinh. 

 

Chăm sóc vùng kín sau sinh có khó không?

 

Cùng CWL khám phá 5 phương pháp giúp “cô bé” sạch sẽ, thoải mái hơn nhé!

 

1. Vệ sinh vùng kín ít nhất 2-3 lần/ ngày

 

Sau sinh, sản dịch kèm mồ hôi ẩm ướt tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển và lây lan nhanh chóng. Việc vệ sinh vùng kín ít nhất 3 lần/ ngày là điều vô cùng cần thiết.

 

Vệ sinh vùng kín sau sinh thường xuyên

 

Mom không nhất thiết phải sử dụng nước vệ sinh phụ nữ, vì vùng kín rất nhạy cảm, rất dễ bị kích ứng. An toàn nhất vẫn là dùng nước ấm rồi dùng khăn bông thấm khô.

 

Nếu sản dịch ra nhiều và đi vệ sinh nhiều lần trong ngày, Mom có thể phải vệ sinh vùng kín nhiều lần hơn để có thể cảm thấy thoải mái và cơ thể nhẹ nhàng.

 

2. Sử dụng băng vệ sinh dành cho bà bầu trong thời gian đầu sau sinh

 

Thời gian đầu sau khi vượt cạn, tử cung vẫn tiếp tục co bóp để đẩy sản dịch ra ngoài.

 

Đây là khoảng thời gian “cô bé” trở nên rất nhạy cảm, nhiễm trùng âm đạo. Để tránh tạo môi trường thuận thời cho vi khuẩn phát triển, Mom nên vệ sinh vùng kín và thay băng mỗi 3-4 tiếng. 

 

Sử dụng băng vệ sinh để bảo vệ vùng kín sau sinh

 

Mom lưu ý sử dụng băng vệ sinh bình thường, không dùng tampon để tránh tổn thương vùng kín. 

 

3. Tiết chế lực khi thao tác vệ sinh vùng kín sau sinh

 

Mom lưu ý khi sử dụng vòi hoa sen để vệ sinh vùng kín. Chỉ nên điều chỉnh ở mức nhẹ nhất, hạn chế làm tổn thương “cô bé”.

 

Việc sử dụng vòi nước mạnh vệ sinh trực diện sẽ tẩy đi các vi khuẩn có lợi, làm mất cân bằng độ pH tự nhiên.

 

Chỉnh mức vòi sen nhẹ nhất để vệ sinh vùng kín

 

Nhẹ nhàng vệ sinh khu vực bên ngoài vùng kín. Không nên can thiệp quá sau vào bên trong. Mom nên sử dụng nước muối ấm để vệ sinh, tránh sử dụng dung dịch phụ nữ. 

 

Khi thụt rửa sâu hoặc sử dụng dung dịch không đúng cách, Mom đã vô tình làm cho độ pH mất đi độ cân bằng giữa vi khuẩn lợi và hại.

 

4. Xông hơi vùng kín 

 

Sau khi sinh, tử cung bắt đầu quá trình co bóp để tống hết sản dịch ra ngoài cơ thể, lúc này âm đạo và tử cung rất dễ bị tổn thương.

 

Môi trường ẩm ướt thuận lợi cho nấm và vi khuẩn sinh trưởng và phát triển, từ đó dễ gây ngứa ngáy, viêm nhiễm.

 

Xông thảo mộc khử mùi vùng kín sau sinh

 

Xông hơi vùng kín sẽ giúp làm sạch các mô âm đạo, tiêu diệt vi khuẩn, viêm nhiễm.

 

Ngoài ra, xông vùng kín còn khử mùi hôi, giúp thắt chặt mô âm đạo se khít tạo cảm giác thoải mái và tự tin Mẹ bỉm.

 

Sản phẩm xông thảo dược vùng kín từ thiên nhiên như của Care With Love sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho Mom. Mom có thể đặt mua TẠI ĐÂY. 

 

5. Phục hồi cơ vùng kín bằng các bài tập Yoga sau sinh

 

Luyện tập nhẹ nhàng sau sinh không chỉ tốt cho sức khoẻ, vóc dáng mà còn tốt cho vùng kín. Những bài Yoga sẽ giúp máu huyết lưu thông, các cơ được phục hồi, hỗ trợ se khít vùng kín và mau lành vết thương. 

 

Yoga sau sinh hỗ trợ phục hồi vùng kín

 

Nhắc đến Yoga sau sinh là nhắc đến các khoá học của HLV Yoga Trần Thảo Vi.

 

Với những trải nghiệm thực tế sau 4 lần “LÀM MẸ”, HLV Trần Thảo Vi sẽ chia sẻ kinh nghiệm cũng như mang lại những bài tập phù hợp nhất cho Mom. 

 

Đăng ký khoá tập TẠI ĐÂY để có cơ hội nhận miễn phí Thảm tập Yoga. 

 

Với 5 phương pháp trên, việc chăm sóc vùng kín sau sinh chỉ là chuyện nhỏ. Để Mom có được vùng kín sạch sẽ, dễ chịu, Mom hãy thực hành ngay nhé.

Recommended Posts