Cách ly xã hội và những điều lưu ý khi chăm bé sơ sinh

Có rất nhiều những lưu ý khi chăm bé sơ sinh. Đặc biệt trong thời gian cách ly xã hội, mọi vấn đề cần hết sức cẩn trọng. Hạn chế tiếp xúc để tránh lây lan dịch bệnh. Mẹ chăm bé sơ sinh phải cẩn thận hơn nữa trong vệ sinh, phòng dịch. Giữ bé yêu và mẹ trong vùng an toàn. Bài viết chia sẻ với mẹ những kiến thức cần biết trong việc cách ly xã hội và chăm sóc trẻ sơ sinh trong thời điểm này.

Bản chất của cách ly xã hội là gì?

(Chinhphu.vn) – Cách ly xã hội không phải là ngăn cấm giao thông, “ngăn sông cấm chợ”, chưa phải phong toả xã hội; chúng ta vẫn phải duy trì sản xuất, lưu thông hàng hoá an toàn.

Cách ly xã hội là một tình huống pháp lý không trái pháp luật để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của mọi người. Cách ly xã hội mang ý nghĩa là giữ khoảng cách trong xã hội để đối phó với tình huống nguy hiểm, bùng phát dịch bệnh, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Không phải là ngăn cấm giao thông, chưa phải phong toả xã hội.

Như vậy, thực tế cách ly xã hội là biện pháp để chúng ta tự bảo vệ sức khỏe của cá nhân, giữ an toàn cộng đồng. Điều này không gây xáo trộn, ảnh hưởng hay ngăn cản quá lớn đên đời sống của chúng ta. Khi gia đình chào đón thiên thần ở thời điểm này cũng sẽ tuân thủ các biện pháp cách ly xã hội như khuyến cáo của Thủ Tướng Chính Phủ. Hơn nữa điều này thực tế có rất nhiều lợi ích cho gia đình có trẻ sơ sinh chứ không hề bất tiện hay gặp khó khăn gì.

Bản chất của cách ly xã hội là gì
Tuân theo khuyến cáo của Chính Phủ nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng

Lưu ý chăm bé sơ sinh ở thời điểm này

1. Rửa tay thường xuyên:

Rửa tay là một trong nhiều hành động được khuyến cáo cần phải lưu ý khi chăm bé sơ sinh. Hành động nhỏ nhưng lợi ích lớn. Hiện nay, khi chưa có vaccine phòng bệnh thì việc tự bảo vệ, tránh lây lan là điều thiết thực nhất. Rửa tay mọi lúc – mọi nơi. Khi bắt đầu và khi kết thúc một hành động nào đó.

Tốt nhất chúng ta nên vệ sinh rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn dưới vòi nước chảy. Trong trường hợp cần di chuyển và không có sẵn nước, xà phòng. Chúng ta sủ dụng dung dịch vệ sinh sát khuẩn có chứa cồn 70*C trở nên để sát khuẩn tay nhanh. Kết hợp cả 2 điều này, rửa tay là điều tối quan trọng trong việc chăm sóc tiếp xúc với bé cũng như để vệ sinh phòng dịch.

Rửa tay thường xuyên
Rửa tay rất cần thiết trong việc chăm bé sơ sinh cũng như vệ sinh phòng dịch

2. Đeo khẩu trang khi giao tiếp

Thông thường chúng ta không có thói quen đeo khầu trang khi ở tại nhà hoặc tiếp xúc với bé sơ sinh. Tuy nhiên, trong tình trạng hiện nay việc đeo khẩu trang là hết sức cần thiết. Dịch bệnh do virus gây nên, loại virus này sống rất yếu ngoài môi trường tự nhiên. Vì thế, để tránh nhiễm bệnh, khi giao tiếp gần nên sử dụng khẩu trang để ngăn chặn.

Lưu ý chăm bé sơ sinh cũng được cho là tiếp xúc gần. Mẹ chăm bé thời gian này nên áp dụng qui định :”Những ai tiếp xúc gần bé luôn phải có khẩu trang/che mặt kính”. Sức đề kháng của bé sơ sinh còn rất yếu. Mẹ luôn cần hỗ trợ, giữ bé trong vùng an toàn tránh những tiếp xúc không an toàn với bé.

Đeo khẩu trang khi giao tiếp
Đeo khẩu trang khi chăm bé sơ sinh là điều cần thiết

3. Hạn chế tiếp xúc đông người

Đây là điểm hợp lí và thuận lợi khi mẹ lưu ý chăm bé sơ sinh. Chúng ta có thói quen thăm bé sơ sinh khi biết bé chào đời. Trước đây, ông bà ta vẫn thường căn dặn “đợi bé cáp hẵn thăm nom”. Mục đích là để giữ an toàn tránh nhiều người tiếp xúc, gây nhiễm khuẩn cho bé.

Thời điểm khi có dịch bệnh diễn ra cũng như thế. Chính Phủ khuyến cáo tránh tập trung quá 2 người để hạn chế tình trang lây lan. Mẹ cũng lưu ý chăm sóc bé trong không gian vệ sinh của gia đình. Nếu không có việc gì quá quan trọng và thiết yếu, mẹ nên ở nhà cùng con. Tránh cho người lạ tiếp xúc với không gian an toàn của bé nhé!

Hạn chế tiếp xúc đông người
Lưu ý giữ bé trong vùng an toàn, hạn chế tiếp xúc khi không cần thiết

4. Mẹ ăn uống đủ chất, tăng sức đề kháng trong sữa mẹ

Tăng sức đề kháng không bao giờ là thừa đối với sức khỏe con người. Đặc biệt, trong thời gian cách ly xã hội vì dịch bệnh việc tăng sức đề kháng là biên pháp thiết yếu để bảo vệ bản thân. Lưu ý chăm bé sơ sinh, nuôi con bằng sữa mẹ thì lượng đề kháng được truyền qua sữa là thiết yếu. Để đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho cả mẹ và con. Mẹ nên tham khảo các tài liệu: cung cấp dinh dưỡng, hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm tăng sức đề kháng. Uống đủ nước tốt cho sức khỏe mẹ, tốt cho nguồn sữa mẹ khi cho co bú.

5. Nghỉ ngơi hợp lí, tập luyện thường xuyên giữ thái độ lạc quan, thoải mái cho mẹ

Một trong những lưu ý chăm bé sơ sinh là về tinh thần và thái độ của mẹ. Mặc dù cách ly xã hội là cần thiết để giữ an toàn sức khỏe cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, mẹ không tránh khỏi hoang mang, lo lắng về mọi thứ. Hãy tìm đọc thông tin,nguồn tin chính thống để nắm rõ tình hình. Giữ thái độ lạc quan, thoải mái để mẹ có tâm trạng tốt nhất khi chăm bé. Nên tham gia khóa học yoga online để luyện tập cho cả thể chất và tinh thần tốt hơn trong những ngày cách ly xã hội

6. Vẫn có thể chăm sóc, tắm bé tại nhà

Không có gì quá lo lắng khi mẹ sử dụng các dịch vụ chăm sóc – tắm bé chuyên nghiêp. Các thương hiệu, tổ chức uy tín như Care With Love vẫn đảm bảo an toàn, vệ sinh y tế  khi đến nhà chăm sóc bé. Nếu mẹ lo lắng chưa đủ kinh nghiệm chăm sóc bé những ngày tháng đầu đời. Mẹ vẫn có thể sử dụng các dịch vụ chăm sóc sau sinh trong thời gian cách ly xã hội nhé!

Care With Love chăm sóc - tắm bé sơ sinh tại nhà bất cứ thời gian nào
Care With Love chăm sóc – tắm bé sơ sinh tại nhà bất cứ thời gian nào

[CHUYENVIENTUVANMIENPHI-CWL contents=”Chuyên viên tư vấn miễn phí” urls=””]Chuyên viên tư vấn miến phí[/CHUYENVIENTUVANMIENPHI-CWL]